Tổng hợp tiếng Anh chuyên ngành Marketing

Marketing là chuyên ngành đòi hỏi có sự phát triển, đổi mới và bắt trend thế giới liên tục. Việc sử dụng tiếng Anh trong công việc Marketing diễn ra hàng ngày. Vì vậy, đừng ngại mà hãy học tiếng Anh chuyên ngành Marketing ngay thôi. Bài viết sẽ tổng hợp tiếng Anh chuyên ngành Marketing rất chi tiết.

1. Học Marketing có cần giỏi tiếng Anh không?

Một trong số câu hỏi mà dân Marketing “kỳ cựu” thường được hỏi nhất là: “Học ngành marketing có cần giỏi tiếng Anh không?”. Tiếng Anh là một trong những yêu cầu của ngành Marketing giúp bạn có thể thăng tiến nhanh hơn. Vì vậy, câu trả lời là có nếu bạn muốn nhanh thành công hơn trong lĩnh vực này. 

Hơn thế nữa, ở các công ty về Marketing của nước ngoài, hầu như họ làm việc và trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nên việc học tiếng Anh là rất cần thiết đối với các bạn muốn trở thành một Marketer thực sự giỏi.

Ngoài ra, sự hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành xu hướng phát triển hiện nay. Riêng đối với ngành Marketing – là ngành có quy mô cực kỳ lớn nên việc giao tiếp ra rất cần thiết. Và dĩ nhiên, việc công ty bạn thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài cũng là không thể tránh khỏi. Khi đó, nếu như có kỹ năng cũng như kiến thức về các từ vựng chuyên ngành Marketing thì đây là cơ hội dành cho bạn.

2. Tầm quan trọng của tiếng Anh chuyên ngành Marketing trong từng vị trí công việc

Vì đặc thù của ngành Marketing là sự đa dạng và linh hoạt trong ngôn ngữ cho nên khi ứng dụng vốn từ vựng và cấu trúc câu trong ngành các bạn cũng cần phải có những lưu ý về mục đích, hoàn cảnh để có thể lựa chọn văn phong phù hợp. Một số vị trí trong ngành Marketing cần phải trang bị tiếng Anh như:

2.1. Tiếng Anh chuyên ngành Marketing khi viết thư và đơn xin việc

Đơn xin việc (Resume) và thư xin việc (Cover letter) sẽ thể hiện rất rõ khả năng ngôn ngữ của bạn và mức độ “nhạy cảm” và hiểu biết của bạn đối với ngành nghề Marketing. Do vậy, ngay ở giai đoạn viết đơn xin việc và thư xin việc, bạn cũng cần thể hiện vốn tiếng Anh chuyên ngành của mình để có thể ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng.

2.2. Hoạch định chiến lược truyền thông (Marketing Planner)

Thông thường vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm và ứng viên cần khá “cứng” trong ngành, có tầm nhìn xa và có khả năng lên kế hoạch. Do vậy, vị trí này cũng đòi hỏi trình độ tiếng Anh của ứng viên ở mức cao. Bạn cần phải đủ trình độ tiếng Anh để đọc hiểu các xu hướng Marketing đang diễn ra trên thế giới, các case study về chiến dịch Marketing thành công. 

2.3. Chuyên viên sáng tạo nội dung (Content Marketing/ Marketing Writer)

Đây là một vị trí mà hầu hết Marketer đều lựa chọn để bắt đầu sự nghiệp. Đặc thù của vị trí này là sự linh hoạt trong ngôn ngữ sử dụng. Các bạn làm Content Writer cần thể hiện trong thư giới thiệu của mình về khả năng sử dụng từ vựng phong phú, linh hoạt, và sức sáng tạo cùng sự nhạy cảm khi viết trên các kênh truyền thông khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Anh chuyên ngành Marketing và lồng ghép các Slogan độc đáo, các yếu tố chơi chữ khi thực hiện công việc của mình.

2.4. Nhân viên quảng cáo (Marketing Advertising)

Vị trí này yêu cầu bạn có kiến thức về xây dựng kế hoạch và triển khai chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, có xu hướng thiên về kỹ thuật hơn là ngôn ngữ như vị trí Content Writer. Vì vậy, trong công việc hằng ngày, các bạn cần phải rất quen thuộc với một số thuật ngữ trong ngành như cách phân tích dữ liệu trên Google Analytics, Facebook Insights,…

2.5. Chuyên viên Marketing (Marketing Executive)

Vị trí này thông thường sẽ đòi hỏi một chút kinh nghiệm và kiến thức chuyên ngành như sáng tạo nội dung (Content Writer), tổ chức sự kiện truyền thông (Marketing Event), hoặc đôi khi là đề xuất ý tưởng xây dựng chiến dịch truyền thông (Marketing Campaign). Vị trí chuyên viên Marketing có vốn hiểu biết rất rộng về các mảng trong ngành Marketing, do vậy, bạn cũng cần phải trang bị kiến thức tiếng Anh chuyên ngành đủ sâu và rộng.

Đọc sách báo, nghiên cứu trong lĩnh vực Marketing để bổ sung kiến thức chuyên ngành 

3. Các vị trí trong ngành Marketing bằng tiếng Anh

Ngành Marketing được chia làm 2 nhánh, tùy thuộc vào mỗi nhánh sẽ có tên gọi của các bộ phận khác nhau. Dưới đây là vị trí công việc trong tiếng Anh của ngành Marketing. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé

3.1. Client – công ty kinh doanh

Brand managers: Giám đốc thương hiệu.

Chief marketing officer: Giám đốc marketing.

PR manager: Người chịu trách nhiệm PR cho nhãn hàng.

Marketing manager: trưởng phòng/quản lý của bộ phận marketing

Assistant brand manager: Trợ lí nhãn hàng.

3.2. Agency – công ty về lĩnh vực marketing

Copywriter: Người lên ý tưởng, viết ý tưởng.

Art director: Giám đốc nghệ thuật

Creative director: Giám đốc sáng tạo

Designer: Người thiết kế

Account manager: Giám đốc bộ phận Account

Account executive: Người nhận yêu cầu từ khách hàng và triển khai lại với các vị trí khác trong công ty.

Marketing executive: Quản lý nhân viên Marketing, là người thực hiện các kế hoạch do Giám đốc Marketing và Trưởng phòng Marketing đề ra

Vị trí trong Marketing bằng tiếng Anh

4. Từ vựng chuyên ngành Marketing

Bên dưới là các thuật ngữ Marketing bằng tiếng Anh thông dụng nhất. Các bạn có thể tham khảo nhé!

STT

Từ tiếng Anh

Nghĩa tiếng Việt tương đương

1.

Advertising

Quảng cáo

2.

Auction-type pricing

Định giá trên cơ sở đấu giá

3.

Benefit

Lợi ích

4.

Brand acceptability

Chấp nhận nhãn hiệu

5.

Brand awareness

Nhận thức nhãn hiệu

6.

Brand equity

Giá trị nhãn hiệu

7.

Brand loyalty

Trung thành nhãn hiệu

8.

Brand mark

Dấu hiệu của nhãn hiệu

9.

Brand name

Nhãn hiệu/tên hiệu

10.

Brand preference

Ưa thích nhãn hiệu

11.

Break-even analysis

Phân tích hoà vốn

12.

Break-even point

Điểm hoà vốn

13.

Buyer

Người mua

14.

By-product pricing

Định giá sản phẩm thứ cấp

15.

Captive-product pricing

Định giá sản phẩm bắt buộc

16.

Cash discount

Giảm giá vì trả tiền mặt

17.

Cash rebate

Phiếu giảm giá

18.

Channel level

Cấp kênh

19.

Channel management

Quản trị kênh phân phối

20.

Channels

Kênh(phân phối)

21.

Communication channel

Kênh truyền thông

22.

Consumer

Người tiêu dùng

23.

Copyright

Bản quyền

24.

Cost

Chi Phí

25.

Coverage

Mức độ che phủ(kênh phân phối)

26.

Cross elasticity

Co giãn (của cầu) chéo (với sản phẩm thay thế hay bổ sung)

27.

Culture

Văn hóa

28.

Customer

Khách hàng

29.

Customer-segment pricing

Định giá theo phân khúc khách hàng

30.

Decider

Người quyết định (trong hành vi mua)

31.

Demand elasticity

Co giãn của cầu

32.

Demographic environment

Yếu tố (môi trường) nhân khẩu

33.

Direct marketing

Tiếp thị trực tiếp

34.

Discount

Giảm giá

35.

Discriminatory pricing:

Định giá phân biệt

36.

Distribution channel

Kênh phân phối

37.

Door-to-door sales

Bán hàng đến tận nhà

38.

Dutch auction

Đấu giá kiểu Hà Lan

39.

Early adopter

Nhóm (khách hàng) thích nghi nhanh

40.

Economic environment

Yếu tố (môi trường) kinh tế

41.

End-user

Người sử dụng cuối cùng, khách hàng cuối cùng

42.

English auction

Đấu giá kiểu Anh

43.

Evaluation of alternatives

Đánh giá phương án thay thế

44.

Exchange

Trao đổi

45.

Exclusive distribution

Phân phối độc quyền

46.

Franchising

Chuyển nhượng đặc quyền kinh tiêu

47.

Functional discount

Giảm giá chức năng

48.

Gatekeeper

Người gác cửa(trong hành vi mua)

49.

Geographical pricing

Định giá theo vị trí địa lý

50.

Going-rate pricing

Định giá theo giá thị trường

51.

Group pricing

Định giá theo nhóm

52.

Horizontal conflict

Mâu thuẫn hàng ngang

53.

Image pricing

Định giá theo hình ảnh

54.

Income elasticity

Co giãn (của cầu) theo thu nhập

55.

Influencer

Người ảnh hưởng

56.

Information search

Tìm kiếm thông tin

57.

Initiator

Người khởi đầu

58.

Innovator

Nhóm(khách hàng) đổi mới

59.

Intensive distribution

Phân phối đại trà

60.

Internal record system

Hệ thống thông tin nội bộ

61.

Laggard

Nhóm ( khách hàng) lạc hậu

62.

Learning curve

Hiệu ứng thực nghiệm, hiệu ứng kinh nghiệm, hiệu ứng học tập

63.

List price

Giá niêm yết

64.

Location pricing

Định giá theo vị trí và không gian mua

65.

Long-run Average Cost – LAC

Chi phí trung bình trong dài hạn

66.

Loss-leader pricing

Định giá lỗ dể kéo khách

67.

Mail questionnaire

Phương pháp điều tra bằng bảng câu hỏi gửi thư

68.

Market coverage

Mức độ che phủ thị trường

69.

Marketing

Tiếp thị

70.

Marketing channel

Kênh tiếp thị

71.

Marketing concept

Quan điểm thiếp thị

72.

Marketing decision support system

Hệ thống hỗ trợ ra quyết định

73.

Marketing information system

Hệ thống thông tin tiếp thị

74.

Marketing intelligence

Tình báo tiếp thị

75.

Marketing mix

Tiếp thị hỗn hợp

76.

Marketing research:

Nghiên cứu tiếp thị

77.

Markup pricing

Định giá cộng lời vào chi phí

78.

Mass-customization marketing

Tiếp thị cá thể hóa theo số đông

79.

Mass-marketing

Tiếp thị đại trà

80.

Middle majority

Nhóm (khách hàng) số đông

81.

Modified rebuy

Mua lại có thay đổi

82.

MRO-Maintenance Repair Operating

Sản phẩm công nghiệp thuộc nhóm cung ứng

83.

Multi-channel conflict

Mâu thuẫn đa cấp

84.

Natural environment

Yếu tố (môi trường) tự nhiên

85.

Need

Nhu cầu

86.

Network

Mạng lưới

87.

New task

Mua mới

88.

Observation:

Quan sát

89.

OEM – Original Equipment Manufacturer

Nhà sản xuất thiết bị gốc

90.

Optional- feature pricing

Định giá theo tính năng tuỳ chọn

91.

Packaging

Đóng gói

92.

Perceived – value pricing

Định giá theo giá trị nhận thức

93.

Personal interviewing

Phỏng vấn trực tiếp

94.

Physical distribution

Phân phối vật chất

95.

Place

Phân phối

96.

Political-legal environment

Yếu tố (môi trường) chính trị pháp lý

97.

Positioning

Định vị

98.

Post-purchase behavior

Hành vi sau mua

99.

Price

Giá

100.

Price discount

Giảm giá

101.

Price elasticity:

Co giãn ( của cầu) theo giá

102.

Primary data

Thông tin sơ cấp

103.

Problem recognition

Nhận diện vấn đề

104.

Product

Sản phẩm

105.

Product Concept

Quan điểm trọng sản phẩm

106.

Product-building pricing

Định giá trọn gói

107.

Product-form pricing

Định giá theo hình thức sản phẩm

108.

Production concept

Quan điểm trọng sản xuất

109.

Product-line pricing

Định giá theo họ sản phẩm

110.

Product-mix pricing

Định giá theo chiến lược sản phẩm

111.

Product-variety marketing

Tiếp thị đa dạng hóa sản phẩm

112.

Promotion:

Chiêu thị

113.

Promotion pricing

Đánh giá khuyến mãi

114.

Public Relation

Quan hệ cộng đồng

115.

Pull Strategy

Chiến lược (tiếp thị) kéo

116.

Purchase decision

Quyết định mua

117.

Purchaser

Người mua (trong hành vi mua)

118.

Push Strategy

Chiến lược tiếp thị đẩy

119.

Quantity discount

Giảm giá cho số lượng mua lớn

120.

Questionnaire

Bảng câu hỏi

121.

Relationship marketing

Tiếp thị dựa trên quan hệ

122.

Research and Development (R & D)

Nguyên cứu và phát triển

123.

Retailer

Nhà bán lẻ

124.

Sales concept:

Quan điểm trọng bán hàng

125.

Sales information system

Hệ thống thông tin bán hàng

126.

Sales promotion

Khuyến mãi

127.

Satisfaction

Sự thỏa mãn

128.

Sealed-bid auction

Đấu giá kín

129.

Seasonal discount

Giảm giá theo mùa

130.

Secondary data

Thông tin thứ cấp

131.

Segment

Phân khúc

132.

Segmentation

(Chiến lược) phân thị trường

133.

Selective attention

Sàng lọc

134.

Selective distortion

Chỉnh đốn

135.

Selective distribution

Phân phối sàng lọc

136.

Selective retention

Khắc họa

137.

Service channel

Kênh dịch vụ

138.

Short-run Average Cost –SAC

Chi phí trung bình trong ngắn hạn

139.

Social –cultural environment

Yếu tố (môi trường) văn hóa xã hội

140.

Social marketing concept

Quan điểm tiếp thị xã hội

141.

Special-event pricing

Định giá cho những sự kiện đặc biệt

142.

Straight rebuy

Mua lại trực tiếp

143.

Subculture

Văn hóa phụ

144.

Survey

Điều tra

145.

Survival objective

Mục tiêu tồn tại

146.

Target market

Thị trường mục tiêu

147.

Target marketing

Tiếp thị mục tiêu

148.

Target-return pricing

Định gía theo lợi nhuận mục tiêu

149.

Task environment

Môi trường tác nghiệp

150.

Technological environment

Yếu tố (môi trường) công nghệ

151.

The order-to-payment cycle

Chu kỳ đặt hàng và trả tiền

152.

Timing pricing

Định giá theo thời điểm mua

153.

Trademark

Nhãn hiệu đăng ký

154.

Transaction

Giao dịch

155.

Two-part pricing

Định giá hai phần

156.

User

Người sử dụng

157.

Value

Giá trị

158.

Value pricing

Định giá theo giá trị

159.

Vertical conflict

Mâu thuẫn hàng dọc

160.

Want

Mong muốn

161.

Wholesaler

Nhà bán sỉ

Hy vọng bài viết trên đây đã mang lại cho các bạn kiến thức bổ ích về tiếng Anh chuyên ngành Marketing cũng như cách thức để học tập từ vựng hiệu quả. Các bạn cùng nâng cao lợi thế cạnh tranh cho bản thân trong thời đại 4.0 bằng cách thành thạo Tiếng Anh nhé!

Bài viết liên quan:

Tổng Hợp Hình Nền One Piece Đẹp Nhất

Có lẽ các bạn trẻ Việt Nam đã không còn lạ gì với bộ truyện tranh và anime One Piece. Hãy cùng Laptop TCL đặt những hình nền One Piece đẹp nhất làm hình nền máy tính của mình nhé.  Một cậu bé tên Monkey D. Luffy, được khuyến khích bởi người anh hùng thuở nhỏ Shanks "Tóc đỏ", giong buồm ra khơi trên chuyến hành trình tìm kho báu huyền thoại One Piece và trở thành Vua hải tặc. Để làm được điều này, cậu phải Luffy lãnh đạo nhóm hải tặc Mũ Rơm đến được tận cùng của vùng...

TOP 10 Font Không Chân Việt Hóa - Font Sans Serif Đẹp Nhất

Hiện nay các font chữ không chân rất phổ biến và được ưa chuộng trong thiết kế. Ưu điểm của các font chữ không chân là vừa dễ đọc, dễ ghi nhớ lại vừa đơn đơn giản. Tải trọn bộ TOP 10 font chữ không chân Việt hóa đẹp nhất hiện nay tại bài viết này nhé. Link tải về bộ font ở cuối bài viết các bạn nhé! Font Sans Serif là gì? Trong tiếng Latin, Sans Serif nghĩa là “without serifs – không có chân”, kiểu phông nàу không có gạch chân (ѕerif) trong cấu trúc chữ. Sanѕ-Serif được tạo từ...

TOP 13 Phim Kinh Dị Hàn Quốc Gây Ám Ảnh Nhất Cho Người Xem

Phim lẻ kinh dị vẫn là đề tài mà các nhà làm phim nào cũng muốn khai thác để thu hút khán giả trên toàn thế giới. Nhất là những bộ phim kinh dị đến từ Hàn Quốc thường đánh rất mạnh vào tâm lý người xem. Laptop TCL xin phép liệt kê 13 bộ phim kinh dị Hàn Quốc gây ám ảnh cũng như nhưng không kém phần bạo lực. 1. The Medium (2021) The Medium là bộ phim kinh dị ra mắt vào tháng 7/2021 vừa qua tuyên bố là phim xuất sắc nhất tại liên hoan phim Bucheon. Đây...

[CRACK+NOPASS] Adobe Dreamweaver 2021 - Phần mềm thiết kế, chỉnh sửa web mạnh mẽ và chuyên nghiệp

Adobe Dreamweaver là phần mềm hỗ trợ người dùng thiết kế, chỉnh sửa web mạnh mẽ và chuyên nghiệp, tích hợp các công cụ  jQuery Mobile, PhoneGap, CSS3/HTML5,… giúp bạn thiết kế web và ứng dụng điện thoại nhanh chóng.  Phần mềm Adobe Dreamweaver là gì Adobe Dreamweaver 2020 là phần mềm giúp nhanh chóng tạo và xuất bản các trang web ở hầu hết mọi nơi với phần mềm thiết kế web hỗ trợ HTML, CSS, JavaScript và hơn thế nữa. Adobe Dreamweaver CC 2021 được sử dụng để dễ dàng tạo, mã hóa và quản lý các trang web động bằng...

Tổng hợp hình nền máy tính Naruto đẹp nhất

Bộ truyện tranh và phim hoạt hình Naruto không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Với không ít người, Naruto đã trở thành người bạn không thể thiếu trong cuộc sống. Còn đợi gì mà không chọn ngay 1 chiếc hình nền máy tính Naruto đẹp nhất để làm hình nền thôi nào. Naruto là một loạt manga Nhật Bản được viết và minh họa bởi Kishimoto Masashi. Manga được đăng lần đầu trên tạp chí Weekly Shonen Jump từ tháng 9 năm 1999 đến tháng 11 năm 2014, và sau đó được Shueisha phát...

Hình nền hoa mẫu đơn

Tổng Hợp Hình Nền Hoa Mẫu Đơn Đẹp Nhất Hoa mẫu đơn là biểu tượng của sự thủy chung, của tình yêu đôi lứa. Các cô nàng thường lựa chọn hình nền hoa mẫu đơn như một sự cầu may để “thoát ế”, có thêm may mắn trong tình duyên. Đã có rất nhiều người đặt thử hình nền hoa mẫu đơn và thoát kiếp FA thành công, bạn hãy thử lưu về hình nền hoa mẫu đơn dưới đây và thử nhé! Bộ hình nền hoa mẫu đơn đẹp nhất thu hút tình yêu  

Font roboto Việt hóa

Tải bộ font roboto miễn phí mới nhất Font Roboto Việt hóa luôn được biết đến là bộ font tiếng Việt nổi trội nhất, có thể gõ dấu tiếng Việt thoải mái. Bộ font dễ đọc và dễ viết, được Laptop TCL chia sẻ miễn phí cho các bạn dưới đây: Bộ font Roboto Việt hóa bao gồm các font Font Roboto Bold Italic Font Roboto Black Font Roboto Black Italic Font Roboto Bold Font Roboto Bold Condensed Font Roboto Condensed Font Roboto Condensed Italic Font Roboto Thin Font Roboto Thin Italic Font Roboto Light Font Roboto Light Italic Font Roboto Regular Font Roboto Italic Font Roboto Medium Font Roboto Medium Italic  

Game bắn súng 3 người

Các tựa game bắn súng 3 người hay nhất  Game bắn súng luôn là thể loại được rất nhiều người ưa chuộng vì lối chơi thần sầu và các trải nghiệm hấp dẫn nó đem lại. Sức hút của nó thể hiện thông qua rất nhiều tựa game. Hiện nay, người chơi không chỉ muốn chơi một mình mà còn muốn chơi game bắn súng 3 người cùng bạn bè, người thân. Dưới đây là một số cái tên LaptopTCL giới thiệu cho các bạn để có thể chơi game bắn súng 3 người: Game bắn súng 3 người trên máy tính Đầu tiên,...

Triết học Mác-Lênin và quan niệm đối với các sự vật và hiện tượng

Triết học Mác-Lênin là một môn học đại cương chắc chắn không còn xa lạ với các chiếu mới tân sinh viên nữa. Đây chính là một môn học khiến các sinh viên năm nhất hoang mang bởi độ trừu tượng cùng hệ tư tưởng to lớn của hai nhân vật lớn trong lịch sử chủ nghĩa xã hội là Các-Mác và Lê-nin. Cùng LAPTOP TCL khám phá và giải mãi về môn học độc đáo nhưng cũng không kém phần khó nhằn này nhé!  Khái niệm "Triết học" Triết học là một hệ thống tri thức lý luận khái quát nhất của con...

Viết bình luận

Bình luận

Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.

Lên đầu trang
messenger Chat Messenger zalo Chat Zalo phone Yêu cầu tư vấn
0
Danh mục So sánh 0 Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng